10 Đại Phật tượng nổi tiếng và đẹp nhất thế giới

Dưới đây là 10 bức tượng nổi tiếng và đẹp nhất thế giới tưởng nhớ Đấng Giác Ngộ và thông điệp hòa bình của Ngài. Một số bức tượng Phật này thuộc top những bức tượng Phật lớn nhất thế giới.

1. Phật khổng lồ Leshan
Tượng phật khổng lồ Leshan là bức tượng Phật khổng lồ được tạc vào một vách đá ở Tứ Xuyên, phía tây Trung Quốc. Tác phẩm điêu khắc vĩ đại tạc tượng của Phật Di Lặc – vị Bồ tát trong tư thế ngồi. Khởi công năm 713 dưới thời nhà Đường, mãi đến năm 803 bức tượng mới được hoàn thành bởi nỗ lực của hàng ngàn nhà điêu khắc và công nhân. Tượng Phật Leshan là bức tượng được tạc vào đá lớn nhất thế giới, bức tượng là nguồn cảm hứng thơ ca, văn học. Công trình điêu khắc này cao khoảng 71 m (233 ft) và có ngón tay dài 3m (11 ft) trên mỗi bàn tay. Ngày nay bức tượng là điểm thu hút khách du lịch phổ biến ở Trung Quốc.
Tượng Phật “đổi màu” ẩn mình trong núi sâu
Leshan
Phật khổng lồ Leshan
2. Chùa Phật Ngọc

Một ngôi chùa Phật khác ở Bangkok là Wat Phra Kaew, Đền Phật Ngọc, nằm trong khuôn viên của Cung điện Lớn. Tòa nhà chính của đền là Ubosoth, nơi thờ tượng Phật Ngọc – một trong những bức tượng Phật lâu đời nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Theo truyền thuyết, Phật ngọc được tạo ra ở Ấn Độ năm 43 trước Công nguyên tại thành phố Pataliputra, tại đây bức tượng đã được 300 năm tuổi. Vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, bức tượng được các nhà sư đưa đến Sri Lanka nhằm bảo vệ tượng khỏi chiến tranh. Cuối cùng, bức tượng được chuyển đến Thái Lan, đến chùa Wat Phra Kaew năm 1779. Bức tượng có ba bộ quần áo bằng vàng khác nhau, Quốc vương Thái Lan sẽ thay đổi trang phục cho bức tượng phù hợp theo mùa tại buổi lễ.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-9-1409

Chùa Phật Ngọc

3. Đại Phật Kamakura

Bảo vật quốc gia A Di Đà Như Lai Tọa được làm từ đồng ngự tại chùa Kotoku-in, với chiều cao 13.35m (bao gồm tọa đài), nặng 121 tấn. Đây là bức tượng Đại Phật có kích cỡ lớn thứ 2 Nhật Bản, đứng sau tượng Phật tại chùa Todai-ji, Nara. Dù tác giả tạo nên nguyên mẫu cùng quy trình xây dựng thời bấy giờ đều không rõ, nhưng hình dạng bức tượng vẫn được giữ nguyên như lúc ban đầu. Chùa Kotoku-in thờ bức tượng thuộc đạo Jodo-shu, song cũng không lưu lại thông tin gì về thời điểm sáng lập. Nằm phía sau hành lang quanh Đại Phật là Sảnh Kangetsu.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-8-1409

Đại Phật tượng Kamakura

4. Đền thờ Phật Nằm

Nằm ở Bangkok, đền Wat Pho nổi tiếng có bức tượng Phật nằm khổng lồ. Đây là một trong những ngôi đền lớn nhất ở Bangkok và cũng là một trong những ngôi chùa cổ nhất, được xây dựng gần 200 năm trước khi Bangkok trở thành thủ đô của Thái Lan. Wat Pho được biết đến không chỉ có tượng Phật Nằm lớn nhất Thái Lan mà còn nổi tiếng có nhiều tượng Phật nhất Thái Lan. Tượng Phật Nằm mạ vàng dài 46 m và cao 15 m, mô phỏng cảnh Đức Phật nhập Niết bàn. Mắt và chân của bức tượng được trang trí bằng xà cừ chạm khắc, còn lòng bàn chân thể hiện 108 tướng tốt của Đức Phật.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-7-1409

Đền thờ Phật Nằm tại Thái Lan

5. Tượng Phật Ushiku Daibutsu

Tượng Phật Ushiku Daibutsu nằm ở thành phố Ushiku, Nhật Bản. Bức tượng được xây xong năm 1995, là một trong những bức tượng cao nhất thế giới, tổng cộng chiều cao là cao 120 m (394 ft) gồm chân đế 10m (30 ft) và bệ sen 10m. Du khách ghé thăm tượng Phật có thể đi thang máy lên khu vực quan sát. Bức tượng này bằng đồng, tạc Đức Phật A Di Đà, còn được gọi là Ushiku Arcadia.

Những thông số chính của đại tượng Phật Ushiku như sau:

Tổng chiều cao: 120mTrọng lượng tổng thể: 4000 tấn

Độ vươn của tay trái: 18.0mChiếu cao của đầu: 20.0m

Chiều dài của mắt: 2.5mChiều dài của miệng: 4.0m

Chiều dài của mũi: 1.2mChiều dài của tai: 10.0m

Chiều dài ngón tay trỏ: 7.0m

Đại tượng Phật Ushiku nằm ở thành phố Ushiku của tỉnh Ibaraki, một tỉnh nằm về phía đông bắc của Tokyo. Từ Tokyo bạn có thể đáp tàu điện đường Joban đến ga Ushiku rồi đi tắc-xi mất khoảng 15 phút, nếu bạn ra cửa phía đông của ga Ushiku bạn có thể đi xe buýt mất khoảng 30 phút. Đại tượng Phật Ushiku được xây dựng thành một công trình kiến trúc hiện đại. Khi bạn đến gần khu bức tượng này bạn sẽ nhìn thấy một ông Phật đứng sừng sững cao chọc trời (xem ảnh) giữa một khu vực có rất ít nhà cao tầng. Đại tượng Phật Ushiku vĩ đại này được ghép từ 6000 phiến đồng thiếc (seido, thanh đồng) có độ bền cao. Trong lòng bức tượng được trang trí rất hiện đại có thang máy (lift) từ mặt đất lên đến độ cao 85 mét. Tượng Phật có 5 tầng với tên gọi như sau:

screenshot_10-1420

Tượng Phật Ushiku Daibutsu

6. Tượng Phật đá tại đền Gal Viharaya

Nằm ở phía bắc trung tâm Sri Lanka, thị trấn Polonnaruwa là khu vực lưu giữ một trong những tượng Phật ngoạn mục nhất thế giới – tiêu biểu là ngôi đền đá Gal Viharaya. Ngôi đền đá khổng lồ này được Parakramabahu (Đại đế) cho xây dựng vào thế kỷ thứ 12. Điểm thu hút chính của ngôi đền là 4 bức tượng Phật lớn được chạm khắc vào mặt của một tảng đá granit. Trong số những bức tượng đá khổng lồ này có một bức tượng Phật nằm dài 14 m (46 ft) và một bức tượng đứng cao 7 m (23 ft).

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-5-1409

7. Tượng đầu Phật Ayutthaya

Thành phố Ayutthaya của Thái Lan lưu giữ những pho tượng Phật khác thường nhất thế giới. Trong những tàn tích còn sót lại tại đền thờ Wat Mahathat (Đền thờ Thánh tích vĩ đại), người ta phát hiện phần đầu của bức tượng Phật bằng đá sa thạch trong rễ cây leo.

Tượng mặt Phật được bao bọc bởi rễ cây cổ thụ là hình ảnh kỳ lạ tại cố đô Ayutthaya. Bức tượng 700 năm tuổi đẹp, thánh thiện đem lại cảm giác bình yên cho du khách ghé thăm.

Người địa phương kể lại rằng, có thể khi Ayutthaya bị xâm lược, một binh lính đã đặt đầu tượng Phật vào gốc cây. Trải qua nhiều năm tháng lịch sử, bức tượng không hề bị tổn tại, ngược lại, chùm rễ cây lại vươn ra ôm trọn, tạo nên hình ảnh sống động.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-4-1409

Tượng đầu Phật Ayutthaya

8. Tượng Phật Monywa

Thành phố Monywa ở miền trung Myanmar nằm bên bờ sông Chindwin. Ngay phía đông thành phố là Po Khaung Taung – dãy núi nơi bạn có thể nhìn thấy tượng Phật Monywa – tượng Phật nằm lớn nhất thế giới. Bức tượng khổng lồ này dài 90 m (300 ft). Chỉ riêng phần đầu của bức tượng cao 60 ft (18m). Tượng Phật Monywa được xây dựng năm 1991 rỗng bên trong,du khách có thể đi bộ từ đầu đến chân bức tượng. Bên trong bức tượng là 9.000 hình ảnh bằng kim loại cao 1ft (0,3m) của Đức Phật và các đệ tử. Mỗi bức ảnh mô tả một sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật. Gần đây, người ta mới xây một bức tượng Phật đứng khổng lồ trên đỉnh đồi Po Kaung. Với chiều cao 132 m (433 ft), đây là một trong những bức tượng Phật lớn nhất thế giới.

Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union – WorldKings) công bố Top 20 Kỷ lục Phật giáo Thế giới, trong đó có Tượng Phật ở Monywa, Myanmar là bức tượng Phật nằm lớn nhất trên thế giới.

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế nằm nghiêng bao hàm ý nghĩa sâu sắc tượng trưng cho một loại tinh thần, một loại thánh cách của Đức Phật. Tượng phật nằm theo dáng kiết tường khi ngài nhập niết bàn, là phước huệ vẹn toàn, đạt đến cảnh giới bất sanh bất diệt. Tượng Phật Thích Ca niết bàn có thể nói lên ý nghĩa do động quy về tịnh. Đức Phật lúc tại thế thuyết pháp giáo hoá. Đó đều do tịnh sanh động, động có lúc cũng ngưng, tịnh.

Bức tượng cho thấy được tinh thần đạo to lớn của người dân Myanmar nói riêng và hết thảy những tín đồ của đạo trên khắp thế giới nói chung. Để tôn tạo nên một tác phẩm như vậy, những nghệ nhân tài hoa chắc hẳn đã hao tổn hết tâm tư vì đạo.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-3-1409

Tượng Phật Monywa

9. Tượng Phật Tian Tan (Thiên Đàn)

Thiên Đàn Đại Phật (The Big Buddh) tọa lạc Đại Nhĩ Sơn, Ngư Phong thượng, Lạn Đầu, hòn đảo lớn nhất Hồng Kông, một đại tượng Thích Ca bằng đồng ở độ cao 520m so với mực nước biển. Thiên Đàn Đại Phật do Bộ Phi hành Vũ trụ tư vấn thiết kế và chế tác.

Pho đại tượng được tôn trí gần ngôi già lam Bảo Liên tự, tượng trưng cho mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên, con người và tôn giáo. Đây là một trung tâm văn hóa tâm linh lớn của Phật giáo Hồng Kông, và cũng là một điểm thu hút du lịch nổi tiếng.

Người dân địa phương gọi tượng Phật Thiên Đàn là Tượng phật lớn, bức tượng nằm trên đảo Lantau, ở Hồng Kông. Được làm bằng đồng và hoàn thành xong năm 1993, bức tượng là nét chính của tu viện Po Lin, tượng trưng cho sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên, dân tộc và tôn giáo. Tượng được đặt tên là Phật Thiên Đàn vì công trình này là bản sao của Thiên Đàn – Đền Thiên Đường ở Bắc Kinh. Bức tượng được đặt trên ngai sen trên đỉnh bàn thờ ba tầng. Tượng phật Tian Tan cao 34 m (110 ft) ngồi trong tư thế thanh thản. Tay phải của Phật giơ lên để xóa bỏ phiền não. Tay trái đặt trên đầu gối, tượng trưng cho hạnh phúc.

Quan sát tượng Phật bạn sẽ thấy, bàn tay phải của người giơ lên và hướng ra phía trước, biểu tượng cho việc loại bỏ các u buồn, phiền muộn. Còn bàn tay trái ngửa lên trên đùi, lại thể hiện cử chỉ hào phóng. Bên dưới chân tượng Phật, có 3 tầng, nơi đây bao gồm rất nhiều di tích của Đức Phật, trong đó có xá lợi.

Ngoài các thành phần bên ngoài, có một khung thép mạnh mẽ bên trong để tăng chịu tải. Pho tượng có thể được nhìn thấy trên vịnh từ những nơi xa xôi như Macau vào một ngày đẹp trời. Từ mặt đất lên đến tòa sen du khách phải đi 268 bậc thang cấp mới có thể chiêm bái được Tôn tượng đức Thế Tôn. Trên nền tòa tháp có tượng 6 thiên nữ dâng quả phẩm là đèn, hương, hoa, nhạc… cúng Phật.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-hinh-2-1409

10. Tượng Phật Hussain Sagar

Đây là ngôi tượng Phật làm bằng nguyên khối đá được chạm khắc bởi một nhóm nghệ nhân từ một khối đá duy nhất.

Ý tưởng cho việc xây dựng bức tượng Phật Thích Ca Mâu bằng đá đá Gibraltar tại hồ Hussain Sagar nằm trong dự án tượng Phật năm1985. Sau một thời gian dài tìm kiếm, công việc bắt đầu khi họ phát hiện ra một tảng đá granite trắng rắn gần Nalgonda trên một sườn núi 40 dặm bên ngoài thành phố.

Bức tượng Phật nằm giữa hồ nước nhân tạo ở thành phố Hyderabad, là một trong những bức tượng Phật nổi tiếng nhất Ấn Độ. Bức tượng cao 17 m (56 ft) và nặng 320 tấn. Đó là bức tượng đá nguyên khối lớn nhất ở Ấn Độ được điêu khắc bởi một nhóm nghệ nhân.

Đáng tiếc, trong lúc dựng bức tượng lên năm 1992, bức tượng bị lật và rơi xuống hồ, khiến 8 công nhân tử vong. Sau đó, chính phủ đã cho vớt và khôi phục lại chiều cao và hình dáng của bức tượng.

chiem-nguong-10-buc-tuong-phat-noi-tieng-va-dep-nhat-the-gioi-1409 (1)

Tượng Phật Hussain Sagar

Tổng hợp: Thiện Minh